

วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่

คุณบู่ทอง กิติบุตร
ผู้มีอุปการะคุณ

คุณเรียงพันธุ์ ทิพยมณฑล
ผู้รับใบอนุญาต
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ ตั้งอยู่เลขที่ ๒ ถนนสุขเกษม ตำบล ป่าตัน อำเภอเมือง จังหวัด เชียงใหม่ ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการจากกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งแต่วันที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๒๑ เป็นต้นมา มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการศึกษา ด้านวิชาชีพแก่เยาวชนชาวเชียงใหม่ และเยาวชนทั่วไป โดยเฉพาะในภาคเหนือได้มีโอกาสศึกษาในสาขาวิชาช่างอุตสาหกรรม ในระดับมาตรฐานทัดเทียมกับสถาบันชั้นนำของประเทศ เมื่อแรกเริ่มวิทยาลัยเทคโนโลยีมีอาคารทิพยมณฑล เป็นอาคารเรียน ๑ หลัง มีจำนวนนักศึกษา ๓๕๐ คน ในเนื้อที่ ๑๐ ไร่ ทำการสอนในหลักสูตรสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช. ) ๓ แผนก คือ แผนกช่างยนต์ แผนกช่างไฟฟ้า และแผนกพณิชยการ
พ.ศ. ๒๕๒๗ ได้เปิดสอนหลักสูตรสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.) ใน แผนกช่างยนต์ และช่างไฟฟ้า และได้ขยายพื้นที่ออกไปเป็น ๓๕ ไร่ เพื่อปลูกสิ่งก่อสร้าง และสถานที่พักผ่อนสนับสนุนกิจกรรมนักศึกษา
พ.ศ. ๒๕๒๙ วิทยาลัยเทคโนโลยีได้รับอนุญาตจากกระทรวงศึกษาธิการ ให้เปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพสาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ และมุ่งเน้นการเรียนการสอนทางสาขาช่างอุตสาหกรรมทั้งทางด้านช่างยนต์ ช่างไฟฟ้า และช่างอิเล็กทรอนิกส์ จึงเห็นสมควรลดจำนวนนักศึกษาสายพณิชยการลง และขยายจำนวนนักศึกษาทางสายช่างอุตสาหกรรม ต่างๆ ให้มากขึ้น
ปี พ.ศ. ๒๕๓๘ วิทยาลัยเทคโนโลยีจึงได้เปิดทำการสอนสาขาวิชาเทคนิคสถาปัตยกรรม ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.)
ปี พ.ศ. ๒๕๓๙ วิทยาลัยเทคโนโลยีได้ขยายหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) สาขาวิชาก่อสร้าง
ปี พ.ศ. ๒๕๔๑ วิทยาลัยเทคโนโลยีได้ขยายหลักสูตรอาชีวศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.) สาขาช่างเทคนิคสถาปัตยกรรม และได้ปรับใช้หลักสูตรอาชีวศึกษาในระดับ ปวช. และ ปวส. ทุกสาขา
ปี พ.ศ. ๒๕๔๕ ได้เปิดสอนในประเภทวิชาพณิชยการ ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ประเภทวิชาบริหารธุรกิจ ในสาขางานการบัญชี การตลาด และคอมพิวเตอร์ธุรกิจ และประเภทวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ในสาขางานมัคคุเทศเดินป่า อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ได้หยุดการเรียนการสอนไป
ปัจจุบัน วิทยาลัยเทคโนโลยีจัดการเรียนสอนโดยใช้หลักสูตรของกรมอาชีวศึกษา ใน ๓ ประเภทวิชา ได้แก่ ประเภทวิชาอุตสาหกรรม ประเภทวิชาพาณิชยกรรมและบริหารธุรกิจ และประเภทวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว บนพื้นที่ จำนวน ๓๕ ไร่ มีบุคลากร จำนวน ๒๘๖ คน และนักศึกษา จำนวน ๔,๘๓๒ คน มีอาคารเรียน ๔ หลัง อาคารอำนวยการ ๑ หลัง โรงฝึกปฏิบัติ ๗ หลัง อาคารเอนกประสงค์ ๑ หลัง อาคารห้องสมุด ๒ หลัง อาคารพยาบาล ๑ หลัง อาคารกิจการนักศึกษา ๒ หลัง อาคารแสดงผลงานนักศึกษา ๑ หลัง อาคารโรงกรองน้ำ ๑ หลัง อาคารห้องน้ำ ๖ หลัง อาคารมินิมาร์ท ๑ หลัง ศาลาธรรม ๑ หลัง สนามฟุตบอล ๕ สนาม สนามตะกร้อ ๒ สนาม สนามบาสเกตบอล ๑ สนาม สนามวอลเลย์บอล ๑ สนาม สนามเปตอง ๑ สนาม สนามฝึกซ้อมกีฬาเทควันโด ๑ สนาม และสวนสุขภาพ ๑ แห่ง
ปัจจุบัน วิทยาลัยเทคโนโลยีได้ขยายพื้นที่รวมเป็นจำนวน 35 ไร่ รองรับความก้าวหน้าทางการศึกษาที่รุดหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง มีกาารสร้างอาคารใหม่เพิ่มเติมจำนวนหลายหลัง ตลอดจนนำอุปกรณ์ที่ทันสมัยล้ำหน้าทางเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนในด้านการเรียน การสอน ซึ่งขณะนี้มีนักศึกษาทั้งระดับ ปวช. ปวส. กว่า 4,000 คน
ดวงตราสัญลักษณ์

ลักษณะ : เป็นลักษณะ วงกลม มีสีเขียวทองล้อมรอบ ซึ่งเป็นสีของวิทยาลัย มีชื่อวิทยาลัย เป็นภาษาไทยอยู่ด้านบนและ ภาษาอังกฤษ อยู่ด้านล่าง ระหว่างกลาง มี อักษร ย่อ ปทล.( โปลิเทคนิคลานนา ) อยู่ และมีฐาน เป็น กาแล ( กาแลนี้จะประจำอยู่บนจั่วบ้านของชาวล้านนา )
ปรัชญาของวิทยาลัย
“ความรู้คู่คุณธรรม” วิทยาลัยกำหนดปรัชญาการศึกษาโดยมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถทางวิชาการ มีทักษะในการปฏิบัติงาน และมีคุณสมบัติที่จำเป็นตามลักษณะอาชีพ พร้อมที่จะทำงานร่วมกับผู้อื่น หรือทำงานเป็นอิสระ สามารถปรับปรุงตนให้ทันต่อวิวัฒนาการทางเทคโนโลยี มีระเบียบวินัย มีความสำนึกในจรรยาบรรณวิชาชีพ ควบคู่ไปกับคุณธรรมในการดำรงชีวิต มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม
วิสัยทัศน์ พันธกิจ
วิสัยทัศน์ (VISION)
เป็นสถาบันการศึกษาวิชาชีพประสิทธิภาพสูง มุ่งผลิตนักเทคโนโลยีคุณภาพ ตามมาตรฐานวิชาชีพ เพื่อการประกอบอาชีพและศึกษาต่อ สู่ประชาคมอาเซียนและสากล โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ (MISSION)
พันธกิจที่ 1 ด้านการจัดการศึกษา : เสริมสร้างศักยภาพและยกระดับคุณภาพของผู้เรียนทุกคน
พันธกิจที่ 2 ด้านการบริหารการศึกษา : สถานศึกษาคุณธรรม มีคุณภาพตามหลักของปรัชญาเศรษกิจพอเพียง
พันธกิจที่ 3 ด้านจัดการเรียนการสอน : มุ่งสู่กระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
พันธกิจที่ 4 ด้านการประกันคุณภาพ : เตรียมการประกันคุณภาพการศึกษาภายในอย่างเป็นระบบพร้อมรับการประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอก
พันธกิจที่ 5 ด้านส่งเสริมภาพลักษณ์องค์กร : สร้างความเป็นเลิศในทุกด้าน





