คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการการบริหารศูนย์บ่มเพาะฯ
แผนผังโครงสร้างการบริหารศูนย์บ่มเพาะฯ
แผนการปฏิบัติงานของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา
ปฏิทินการปฏิบัติงาน ของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา
เกี่ยวกับศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา
การประชาสัมพันธ์
- ช่องทางในการประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่การดำเนินงานศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา
- ข้อมูลข่าวสารศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา
ประมวลภาพกิจกรรมศูนย์บ่มเพาะ
- การบ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา
- การศึกษาดูงาน ร้าน Pony Tales
- การศึกษาดูงาน ร้านทุ่งนากาแฟ
- อบรมและศึกษาดูงาน การพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการทางด้านช่างเครื่องปรับอากาศสู่มืออาชีพ
รายงานผลการดำเนินงาน ธุรกิจ SA LUEM-SA-LEU CAFE
- ตัวบ่งชี้ที่ 1 - การรายงานการปฏิบัติงานการส่งเสริมศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการอาชีวศึกษา
1. ข้อมูลพื้นฐานของการดำเนินการศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา
2. ข้อมูลงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจากสถานศึกษาหรือผู้สนับสนุนอื่นๆ จากภายในและภายนอกสถานศึกษา
5. แนวโน้มของธุรกิจที่สามารถต่อยอดในอนาคตได้
6. ข้อมูลแผนธุรกิจที่ได้ดำเนินการหลังจากได้รับการส่งเสริมศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการแล้ว
7. ข้อมูลแผนธุรกิจที่ได้ดำเนินการต่อเนื่องจากปีก่อน
ตอนที่ 1 ศักยภาพศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา
- ตัวบ่งชี้ที่ 1 - สำนักงานศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา
หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา
- ตัวบ่งชี้ที่ 2 - การบริหารงานของหัวหน้าศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา
หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา
5. มีการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา
- ตัวบ่งชี้ที่ 3 - การสนับสนุนของผู้บริหารสถานศึกษา
หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา
ตอนที่ 2 การดำเนินการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนในสถานศึกษาอาชีวศึกษา
- ตัวบ่งชี้ที่ 1 - การพัฒนาศักยภาพผู้เรียน ด้านการอบรม
2. มีคำสั่งคณะกรรมการดำเนินการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านการอบรม
3. มีการประชุมและหลักฐานการประชุม โดยมีหลกฐานที่เกี่ยวข้องกับการประชุมครบถ้วนสมบูรณ์
4. มีหนังสือเชิญวิทยากร/หนังสือขอบคุณวิทยากร
5. มีการประชาสัมพันธ์การดำเนินงานเพื่อสร้างความตระหนักในการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน
6. มีหลักฐานการจัดอบรมตามโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน
7. มีหลักฐานการเข้ารับการอบรมตามโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน
8. มีแผนธุรกิจจากการอบรมตามโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน
10. มีรายงานสรุปผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนตามกระบวนการ PDCA เป็นรูปเล่ม
- ตัวบ่งชี้ที่ 2 - การพัฒนาศักยภาพผู้เรียน ด้านการศึกษาดูงานที่สอดคล้องกับธุรกิจ
หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา
4. มีเครื่องมือในการปะเมินผลความพึงพอใจการดำเนินงานศึกษาดูงานที่ชัดเจน
- ตัวบ่งชี้ที่ 3 - การประเมินคุณภาพ และความเป็นไปได้ของแผนธุรกิจ
หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา
1. มีหนังสือเชิญบุคคลภายนอกและภายใน เพื่อมาร่วมเป็นคณะกรรมการประเมินคัดเลือกแผนธุรกิจ
2. มีการดำเนินการประเมินคัดเลือกแผนธุรกิจ โดยพิจารณาจากใบลงชื่อปฏิบัติงาน รูปภาพ เป็นตัน
3. มีเกณฑ์การประเมินแผนธุรกิจที่ชัดเจน
4. มีร่องรอยการให้คะแนนการประเมินแผนธุรกิจ
5. มีการประกาศผลการประเมินแผนธุรกิจของสถานศึกษา
- ตัวบ่งชี้ที่ 4 - การส่งเสริมการประกอบธุรกิจ
หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา
1. มีบันทึกข้อความขออนุญาตดำเนินการตามแผนธุรกิจ ที่ผ่านการคัดเลือกตามโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน
2. มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานทั้งครูและผู้เรียน ตามแผนของแต่ละกลุ่มธุรกิจ
3. มีการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานตามแผนธุรกิจ โดยมีหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการประชุมครบถ้วนสมบูรณ์
4. มีการแจ้งหรือประกาศการจัดสรรงบประมาณให้แก่ผู้ดำเนินการตามแผนธุรกิจที่ครบถ้วน
5. มีหลักฐานการจ่ายงบประมาณให้แก่ผู้ดำเนินการตามแผนธุรกิจที่ครบถ้วนตามที่จัดสรร
- ตัวบ่งชี้ที่ 5 - การดำเนินงานตามแผนธุรกิจใหม่
หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา
1. มีระยะเวลาในการดำเนินงานธรุกิจใหม่อย่างต่อเนื่อง ไม่น้อยกว่า 2 เดือน
3. มีการนิเทศ ติดตาม การดำเนินงานตามแผนธุรกิจ
- ตัวบ่งชี้ที่ 6 - การดำเนินงานตามแผนธุรกิจเดิม หรือต่อยอดธุรกิจเดิม
หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา
1. มีระยะเวลาการดำเนินธุรกิจเดิมอย่างต่อเนื่อง ไม่น้อยกว่า 6 เดือน
3. มีการนิเทศ ติดตามการดำเนินงานตามแผนธุรกิจข้อเสนอแนะจากที่ปรึกษาธุรกิจอย่างสม่ำเสมอ
- ตัวบ่งชี้ที่ 7 - การใช้ธุรกิจในสถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้และการพัฒนาศักยภาพครูที่ปรึกษาธุรกิจหรือครูที่เกี่ยวข้อง
หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา
5. มีรายงานการฝึกอบรม พร้อมด้วยเกียรติบัตร หรือวุฒิบัตร หรือประกาศนียบัตร หรือภาพถ่าย
ตอนที่ 3 ผลสัมฤทธิ์ของการบ่มเพาะผู้เรียนสู่การเป็นผู้ประกอบการ
- ตัวบ่งชี้ที่ 1 - ผลสัมฤทธิ์ของการบ่มเพาะผู้เรียนและการดำเนินงานของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา
หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา
3. มีการจัดทำรายงานวิเคราะห์ความยั่งยืนของธุรกิจในประเด็นการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน แผนการตลาดในอนาคต
- ตัวบ่งชี้ที่ 1 - การรายงานการปฏิบัติงานการส่งเสริมศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการอาชีวศึกษา
(1) ข้อมูลพื้นฐานของการดำเนินการศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา
(2) ข้อมูลงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจากสถานศึกษาหรือผู้สนับสนุนอื่นๆ จากภายในและภายนอกสถานศึกษา
(5) แผนธุรกิจที่ได้ดำเนินการ หลังจากได้รับการส่งเสริมศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการแล้ว
(6) ข้อมูลแผนธุรกิจที่ได้ดำเนินการหลังจากได้รับการส่งเสริมศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการแล้ว
(7) ข้อมูลแผนธุรกิจที่ได้ดำเนินการต่อเนื่องจากปีก่อน
ตอนที่ 1 ศักยภาพศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา
- ตัวบ่งชี้ที่ 1 - สำนักงานศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา
หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา
- ตัวบ่งชี้ที่ 2 - การบริหารงานของหัวหน้าศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา
หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา
(5) มีการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา
- ตัวบ่งชี้ที่ 3 - การสนับสนุนของผู้บริหารสถานศึกษา
หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา
ตอนที่ 2 การดำเนินการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนในสถานศึกษาอาชีวศึกษา
- ตัวบ่งชี้ที่ 1 - การพัฒนาศักยภาพผู้เรียน ด้านการอบรม
(2) มีคำสั่งคณะกรรมการดำเนินการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านการอบรม
(3) มีการประชุมและหลักฐานการประชุม โดยมีหลกฐานที่เกี่ยวข้องกับการประชุมครบถ้วนสมบูรณ์
(4) มีหนังสือเชิญวิทยากร/หนังสือขอบคุณวิทยากร
(5) มีการประชาสัมพันธ์การดำเนินงานเพื่อสร้างความตระหนักในการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน
(6) มีหลักฐานการจัดอบรมตามโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน
(7) มีหลักฐานการเข้ารับการอบรมตามโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน
(8) มีแผนธุรกิจจากการอบรมตามโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน
(10) มีรายงานสรุปผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนตามกระบวนการ PDCA เป็นรูปเล่ม
- ตัวบ่งชี้ที่ 2 - การพัฒนาศักยภาพผู้เรียน ด้านการศึกษาดูงานที่สอดคล้องกับธุรกิจ
หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา
(4) มีเครื่องมือในการประเมินผลความพึงพอใจการดำเนินงานศึกษาดูงานที่ชัดเจน
- ตัวบ่งชี้ที่ 3 - การประเมินคุณภาพ และความเป็นไปได้ของแผนธุรกิจ
หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา
(1) มีหนังสือเชิญบุคคลภายนอกและภายใน เพื่อมาร่วมเป็นคณะกรรมการประเมินคัดเลือกแผนธุรกิจ
(3) มีเกณฑ์การประเมินแผนธุรกิจที่ชัดเจน
(4) มีร่องรอยการให้คะแนนการประเมินแผนธุรกิจ
(5) มีการประกาศผลการประเมินแผนธุรกิจของสถานศึกษา
- ตัวบ่งชี้ที่ 4 - การส่งเสริมการประกอบธุรกิจ
หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา
(1) มีบันทึกข้อความขออนุญาตดำเนินการตามแผนธุรกิจ ที่ผ่านการคัดเลือกตามโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน
(2) มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานทั้งครูและผู้เรียน ตามแผนของแต่ละกลุ่มธุรกิจ
(4) มีการแจ้งหรือประกาศการจัดสรรงบประมาณที่ได้รับจากสถานศึกษา ให้แก่ ธุรกิจที่ผ่านคัดเลือก
(5) มีหลักฐานการจ่ายงบประมาณให้แก่ผู้ดำเนินการตามแผนธุรกิจที่ครบถ้วนตามที่จัดสรร
- ตัวบ่งชี้ที่ 5 - การดำเนินงานตามแผนธุรกิจใหม่
หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา
(3) มีการนิเทศ ติดตาม การดำเนินงานตามแผนธุรกิจ อย่างน้อย 2 ครั้งต่อธุรกิจ
- ตัวบ่งชี้ที่ 6 - การดำเนินงานตามแผนธุรกิจเดิม หรือต่อยอดธุรกิจเดิม
หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา
(3) มีการนิเทศ ติดตามการดำเนินงานตามแผนธุรกิจข้อเสนอแนะจากที่ปรึกษาธุรกิจ อย่างน้อย 2 ครั้งต่อธุรกิจ
- ตัวบ่งชี้ที่ 7 - การใช้ธุรกิจในสถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้และการพัฒนาศักยภาพครูที่ปรึกษาธุรกิจหรือครูที่เกี่ยวข้อง
หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา
(5) มีรายงานการฝึกอบรม พร้อมด้วยเกียรติบัตร หรือวุฒิบัตร หรือประกาศนียบัตร หรือภาพถ่าย
- ตัวบ่งชี้ที่ 1 - ผลสัมฤทธิ์ของการบ่มเพาะผู้เรียนและการดำเนินงานของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา
หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา
(3) มีการวิเคราะห์ SWOT ข้อมูลการดำเินนงานของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา
(4) มีการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา