ส่วนที่ 2 เอกสาร/หลักฐาน/ร่องรอยการดำเนินงาน

คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการการบริหารศูนย์บ่มเพาะฯ

โครงสร้างการบริหารงาน

แผนผังโครงสร้างการบริหารศูนย์บ่มเพาะฯ

แผนการปฏิบัติงานของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา

ปฏิทินการปฏิบัติงาน ของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา

เกี่ยวกับศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา

การประชาสัมพันธ์

- ช่องทางในการประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่การดำเนินงานศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา

- สื่อประชาสัมพันธ์

- ข้อมูลข่าวสารศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา

ประมวลภาพกิจกรรมศูนย์บ่มเพาะ

- การบ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา

- การศึกษาดูงาน ร้าน Pony Tales

- การศึกษาดูงาน ร้านทุ่งนากาแฟ

- การประกวดแผนธุรกิจ

- อบรมและศึกษาดูงาน การพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการทางด้านช่างเครื่องปรับอากาศสู่มืออาชีพ

ผู้ที่ผ่านการบ่มเพาะจากศูนย์บ่มเพาะ ฯ สำเร็จการศึกษาแล้วสามารถเป็นเจ้าของธุรกิจ
ส่วนที่ 1 การรายงานข้อมูลการดำเนินงาน
ส่วนที่ 1 การรายงานข้อมูลการดำเนินงาน

- ตัวบ่งชี้ที่ 1 - การรายงานการปฏิบัติงานการส่งเสริมศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการอาชีวศึกษา

1. ข้อมูลพื้นฐานของการดำเนินการศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา

2. ข้อมูลงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจากสถานศึกษาหรือผู้สนับสนุนอื่นๆ จากภายในและภายนอกสถานศึกษา

3. ข้อมูลผู้เข้ารับการอบรมเพื่อส่งเสริมศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการหรือผ่านกระบวนการบ่มเพาะผู้ประกอบการ อาชีวศึกษา

4. ข้อมูลผู้เข้ารับการอบรมเพื่อส่งเสริมศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการผ่านกระบวนการบ่มเพาะผู้ประกอบการ อาชีวศึกษาอย่างต่อเนื่อง

5. แนวโน้มของธุรกิจที่สามารถต่อยอดในอนาคตได้

6. ข้อมูลแผนธุรกิจที่ได้ดำเนินการหลังจากได้รับการส่งเสริมศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการแล้ว

7. ข้อมูลแผนธุรกิจที่ได้ดำเนินการต่อเนื่องจากปีก่อน

8. ข้อมูลธุรกิจที่ได้รับการส่งเสริมจากศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาที่สามารถดำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืน (ทั้งในและนอกสถานศึกษา)

9. การรายงานข้อมูลตามระยะเวลาที่กำหนด

10. ข้อมูลสมบูรณ์ครบถ้วน

ส่วนที่ 2 เอกสาร/หลักฐาน/ร่องรอยการดำเนินงาน

ตอนที่ 1 ศักยภาพศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา

- ตัวบ่งชี้ที่ 1 - สำนักงานศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา

หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา

1. มีสำนักงานศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาที่ตั้งอยู่ในทำเลที่เหมาะสม เป็นสัดส่วน และสามารถติดต่อได้สะดวก

2. มีป้ายสำนักงานศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาที่ถาวร และมีรายละเอียดครบถ้วน ตามแบบที่กำหนดในคู่มือ

3. มีแผนภูมิตามโครงสร้างการบริหารงานศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาที่มีรูปภาพ ตำแหน่งที่รับผิดชอบ ติดแสดงไว้อย่างชัดเจน

4. มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการครบถ้วนตามโครงสร้างศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาระบุหน้าที่ปฏิบัติงานในปีการศึกษาที่รับการประเมิน

5. มีความพร้อมด้านวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ พื้นที่ บริการให้คำปรึกษา มุมวิชาการ ในการให้บริการของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา

- ตัวบ่งชี้ที่ 2 - การบริหารงานของหัวหน้าศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา

หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา

1. มีแผนการปฏิบัติงานประจำปี ของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา ซึ่งจัดทำเป็นรูปเล่ม และได้รับการอนุมัติจากผู้อำนวยการสถานศึกษาแล้ว

2. มีปฏิทินการปฏิบัติงานประจำปีของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา แสดงไว้ในศูนย์บ่มเพาะอย่างชัดเจน

3. มีรายงานสรุปผลการดำเนินงานนำเสนอผู้บริหารโดยหัวหน้าศูนย์บ่มเพาะฯ ประกอบด้วย แผนการปฏิบัตงาน สรุปผลการดำเนินงานบ่มเพาะฯ การดำเนินธุรกิจของผู้เรียน รายงานการนิเทศและสรุปผลการใช้ศูนย์บ่มเพาะฯ เป็นแหล่งเรียนรู้

4. มีการเผยแพร่ผลการดำเนินงานของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาด้วยช่องทางที่หลากหลายจำนวนไม่น้อยกว่า 3 ช่องทาง

5. มีการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา

- ตัวบ่งชี้ที่ 3 - การสนับสนุนของผู้บริหารสถานศึกษา

หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา

1. สถานศึกษามีการกำหนดการพัฒนาศักยภาพศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาและผู้เรียนไว้ในมาตรฐานการอาชีวศึกษาของสถานศึกษา

2. สถานศึกษามีการกำหนดโครงการพัฒนาศักยภาพศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาและผู้เรียนไว้ในแผนพัฒนาสถานศึกษา และหรือแผนปฏิบัติราชการประจำปี

3. ผู้บริหารสถานศึกษามีการประชุมชี้แจงครูและบุคลากรทางการศึกษา เกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาโดยมีหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการประชุมครบถ้วน

4. สถานศึกษาสนับสนุนให้ส่งแผนธุรกิจเข้าร่วมประกวดหรือแข่งขันทักษะในเวทีต่าง ๆ ทั้งในระดับจังหวัด/ระดับภาค/ระดับชาติ ของปีการศึกษาที่รับการประเมินโดยมีหลักฐาน หนังสือนำส่ง ใบสมัคร รูปภาพ เกียรติบัต รางวัล ฯลฯ

5. ศูยย์บ่มเพาะฯ มีการรวบรวมฐานข้อมูลผู้เรียนที่ผ่านการบ่มเพาะ และสำเร็จการศึกษาแล้วที่เป็นเจ้าของธุรกิจซึ่งฐานข้อมูลประกอบด้วย รายชื่อผู้ประกอบการ ลักษณะธุรกิจ สถานที่ตั้ง รูปภาพ มีการเผยแพร่ฐานข้อมูลทางเว็บไซต์สถานศึกษา และรายงานฐานข้อมูลส่งสำนักงานคณะกรรม

ตอนที่ 2 การดำเนินการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนในสถานศึกษาอาชีวศึกษา

- ตัวบ่งชี้ที่ 1 - การพัฒนาศักยภาพผู้เรียน ด้านการอบรม

1. มีโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านการอบรม(การสร้างจิตสำนึกในการเป็นผู้ประกอบการและการเขียนแผนธุรกิจ) ที่ผู้บริหารได้อนุมัติแล้ว

2. มีคำสั่งคณะกรรมการดำเนินการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านการอบรม

3. มีการประชุมและหลักฐานการประชุม โดยมีหลกฐานที่เกี่ยวข้องกับการประชุมครบถ้วนสมบูรณ์

4. มีหนังสือเชิญวิทยากร/หนังสือขอบคุณวิทยากร

5. มีการประชาสัมพันธ์การดำเนินงานเพื่อสร้างความตระหนักในการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน

6. มีหลักฐานการจัดอบรมตามโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน

7. มีหลักฐานการเข้ารับการอบรมตามโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน

8. มีแผนธุรกิจจากการอบรมตามโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน

9. มีเครื่องมือในการประเมินความพึงพอใจการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านการอบรมสร้างจิตสำนึกในการเป็นผู้ประกอบการและการเขียนแผนธุรกิจ

10. มีรายงานสรุปผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนตามกระบวนการ PDCA เป็นรูปเล่ม

- ตัวบ่งชี้ที่ 2 - การพัฒนาศักยภาพผู้เรียน ด้านการศึกษาดูงานที่สอดคล้องกับธุรกิจ

หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา

1. มีโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านการศึกษาดูงานที่ผู้บริหารได้อนุมัติแล้ว และคำสั่งคณะกรรมการดำเนินการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน ด้านการศึกษาดูงาน

2. มีหลักฐานการติดต่อประสานงานเพื่อเข้าศึกษาดูงานที่สอดคล้องประกอบด้วย หนังสือขออนุญาตเข้าศึกษาดูงาน/บันทึกข้อความ หนังสือขออนุญาตนำผู้เรียนอาชีวศึกษาไปดูงาน หนังสือตอบรับจากสถานประกอบการหรือหนังสือขอบคุณสถานประกอบการที่ให้ความอนุเคราะห์

3. มีหลักฐานการเข้าศึกษาดูงาน ประกอบด้วย ลายมือชื่อผู้เข้าศึกษาดูงาน รูปภาพกิจกรรม และบันทึกความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาดูงานที่ชัดเจน

4. มีเครื่องมือในการปะเมินผลความพึงพอใจการดำเนินงานศึกษาดูงานที่ชัดเจน

5. มีการรายงานสรุปผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านการศึกษาดูงาน ตามกระบวนการ PDCA เป็นรูปเล่ม

- ตัวบ่งชี้ที่ 3 - การประเมินคุณภาพ และความเป็นไปได้ของแผนธุรกิจ

หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา

1. มีหนังสือเชิญบุคคลภายนอกและภายใน เพื่อมาร่วมเป็นคณะกรรมการประเมินคัดเลือกแผนธุรกิจ

2. มีการดำเนินการประเมินคัดเลือกแผนธุรกิจ โดยพิจารณาจากใบลงชื่อปฏิบัติงาน รูปภาพ เป็นตัน

3. มีเกณฑ์การประเมินแผนธุรกิจที่ชัดเจน

4. มีร่องรอยการให้คะแนนการประเมินแผนธุรกิจ

5. มีการประกาศผลการประเมินแผนธุรกิจของสถานศึกษา

- ตัวบ่งชี้ที่ 4 - การส่งเสริมการประกอบธุรกิจ

หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา

1. มีบันทึกข้อความขออนุญาตดำเนินการตามแผนธุรกิจ ที่ผ่านการคัดเลือกตามโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน

2. มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานทั้งครูและผู้เรียน ตามแผนของแต่ละกลุ่มธุรกิจ

3. มีการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานตามแผนธุรกิจ โดยมีหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการประชุมครบถ้วนสมบูรณ์

4. มีการแจ้งหรือประกาศการจัดสรรงบประมาณให้แก่ผู้ดำเนินการตามแผนธุรกิจที่ครบถ้วน

5. มีหลักฐานการจ่ายงบประมาณให้แก่ผู้ดำเนินการตามแผนธุรกิจที่ครบถ้วนตามที่จัดสรร

- ตัวบ่งชี้ที่ 5 - การดำเนินงานตามแผนธุรกิจใหม่

หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา

1. มีระยะเวลาในการดำเนินงานธรุกิจใหม่อย่างต่อเนื่อง ไม่น้อยกว่า 2 เดือน

2. หลักฐานแสดงการดำเนินงานตามภารกิจของผู้เรียน ประกอบด้วย บันทึกการประชุม การลงเวลาปฏิบัติงาน และรูปภาพการปฏิบัติงาน เป็นต้น

3. มีการนิเทศ ติดตาม การดำเนินงานตามแผนธุรกิจ

4. มีการจัดทำบัญชีของธุรกิจ ประกอบด้วย เอกสารรายรับ-รายจ่าย การบันทึกรายการรับ-จ่าย การรับรองบันทึกรายรับ รายจ่ายโดยครูที่ปรึกษาด้านบัญชีอย่างสม่ำเสมอและเป็นปัจจุบัน

5. มีการรายงานสรุปผลการประกอบธุรกิจ ประกอบด้วยงบกำไรขาดทุน งบแสดงฐานะการเงิน และรายงานการประเมินความพึงพอใจของลูกค้า

- ตัวบ่งชี้ที่ 6 - การดำเนินงานตามแผนธุรกิจเดิม หรือต่อยอดธุรกิจเดิม

หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา

1. มีระยะเวลาการดำเนินธุรกิจเดิมอย่างต่อเนื่อง ไม่น้อยกว่า 6 เดือน

2. มีหลักฐานแสดงการดำเนินงานตามธูรกิจเดิมของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง เฃ่น รูปภาพการปฏิบัติงาน การลงเวลาปฏิบัติงาน การประชุม ฯลฯ

3. มีการนิเทศ ติดตามการดำเนินงานตามแผนธุรกิจข้อเสนอแนะจากที่ปรึกษาธุรกิจอย่างสม่ำเสมอ

4. มีการจัดทำบัญชีธุรกิจ ประกอบด้วย เอกสารรายรับ-จ่าย การับรองบันทึกรายรับรายจ่ายโดยครูที่ปรึกษาด้านบัญชีอย่างสม่ำเสมอและเป็นปัจจุบัน

5. มีการรายงานสรุปผลการประกอบธุรกิจ ประกอบด้วย งบกำไรขาดทุน งบแสดงฐานะการเงิน และรายงานการประเมินความพึงพอใจของลูกค้า

- ตัวบ่งชี้ที่ 7 - การใช้ธุรกิจในสถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้และการพัฒนาศักยภาพครูที่ปรึกษาธุรกิจหรือครูที่เกี่ยวข้อง

หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา

1.มีหลักฐานการประชาสัมพันธ์การให้ใช้ธุรกิจของผู้เรียนเป็นแหล่งเรียนรูู้ โดยใช้ช่องที่หลากหลาย ไม่น้อยกว่า 3 ช่องทาง

2. มีหลักฐานการใช้ธุรกิจของผู้เรียน เป็นแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษา ประกอบด้วย บันทึกการขอเข้าศึกษาดูงานจากหน่วยงานภายใน สมุดบันทึกการเยี่ยมชม และภายถ่ายการศึกษาดูงาน

3. มีหลักฐานการใช้ธุรกิจของผู้เรียน เป็นแหล่งเรียนรู้จากหน่ยงานภายนอก ปรกอบด้วย หนังสือการขอเข้าศึกษาดูงานจากหน่วยงานภายนอก สมุดบันทึกการเยี่ยมชม และภายถ่ายการศึกษาดูงาน

4. มีหนังสือแจ้งเชิญครูที่เกี่ยวกับการบ่มเพาะฯ เข้ารับการฝึกอบรมเกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการ บันทึกข้อความขอเข้ารับการฝึกอบรม และหนังสือคำสั่งอนุญาตให้เข้ารับการฝึกอบรม

5. มีรายงานการฝึกอบรม พร้อมด้วยเกียรติบัตร หรือวุฒิบัตร หรือประกาศนียบัตร หรือภาพถ่าย

ตอนที่ 3 ผลสัมฤทธิ์ของการบ่มเพาะผู้เรียนสู่การเป็นผู้ประกอบการ

- ตัวบ่งชี้ที่ 1 - ผลสัมฤทธิ์ของการบ่มเพาะผู้เรียนและการดำเนินงานของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา

หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา

1. ผู้เรียนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนในสถานศึกษาอาชีวศึกษาที่ได้ประกอบธุรกิจระหว่างเรียน ไม่น้อยกว่า 3 คน

2. มีการนำสิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม โครงงานวิทยาศาสตร์ โครงการ งานวิจัย ฯลฯ มต่อยอดเชิงพาณิชย์ ด้านสินค้า/บริการ ไม่น้อยกว่า 1 คน

3. มีการจัดทำรายงานวิเคราะห์ความยั่งยืนของธุรกิจในประเด็นการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน แผนการตลาดในอนาคต

4. มีการจัดทำรายงานวิเคราะห์ความยั่งยืน และความเป็นไปได้ในการดำเนินธุรกิจ โดยพิจารณาจากผลการดำเนินงานในรอบระยะเวลาที่ผ่านมา และฐานะการเงินของธุรกิจ ณ วันสิ้นงวดของการดำเนินธุรกิจ ในรูปของงบการเงิน

5. ผู้เรียนที่ผ่านการบ่มเพาะจากศูนย์บ่มเพาะฯ สำเร็จการศึกษาแล้วสามารถเป็นเจ้าของธุรกิจ ไม่น้อยกว่า 1 คน

ส่วนที่ 1 การรายงานข้อมูลการดำเนินงาน

- ตัวบ่งชี้ที่ 1 - การรายงานการปฏิบัติงานการส่งเสริมศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการอาชีวศึกษา

(1) ข้อมูลพื้นฐานของการดำเนินการศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา

(2) ข้อมูลงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจากสถานศึกษาหรือผู้สนับสนุนอื่นๆ จากภายในและภายนอกสถานศึกษา

(3) ข้อมูลผู้เข้ารับการอบรมเพื่อส่งเสริมศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการหรือผ่านกระบวนการบ่มเพาะผู้ประกอบการ อาชีวศึกษา

(4) ข้อมูลผู้เข้ารับการอบรมเพื่อส่งเสริมศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการผานกระบวนการบ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาอย่างต่อเนื่อง

(5) แผนธุรกิจที่ได้ดำเนินการ หลังจากได้รับการส่งเสริมศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการแล้ว

(6) ข้อมูลแผนธุรกิจที่ได้ดำเนินการหลังจากได้รับการส่งเสริมศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการแล้ว

(7) ข้อมูลแผนธุรกิจที่ได้ดำเนินการต่อเนื่องจากปีก่อน

(8) ข้อมูลธุรกิจที่ได้รับการส่งเสริมจากศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาที่สามารถดำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืน (ทั้งในและนอกสถานศึกษา)

(9) การรายงานข้อมูลตามระยะเวลาที่กำหนด

(10) ข้อมูลสมบูรณ์ครบถ้วน

ส่วนที่ 2 เอกสาร/หลักฐาน/ร่องรอยการดำเนินงาน

ตอนที่ 1 ศักยภาพศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา

- ตัวบ่งชี้ที่ 1 - สำนักงานศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา

หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา

(1) มีสำนักงานศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาที่ตั้งอยู่ในทำเลที่เหมาะสม เป็นสัดส่วน และสามารถติดต่อได้สะดวก

(2) มีป้ายสำนักงานศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาที่ถาวร และมีรายละเอียดครบถ้วน ตามแบบที่กำหนดในคู่มือ

(3) มีแผนภูมิตามโครงสร้างการบริหารงานศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาที่มีรูปภาพ ตำแหน่งที่รับผิดชอบ ติดแสดงไว้อย่างชัดเจน

(4) มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการครบถ้วนตามโครงสร้างศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาระบุหน้าที่ปฏิบัติงานในปีการศึกษาที่รับการประเมิน

(5) มีความพร้อมด้านวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ พื้นที่ บริการให้คำปรึกษา มุมวิชาการ ในการให้บริการของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา

- ตัวบ่งชี้ที่ 2 - การบริหารงานของหัวหน้าศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา

หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา

(1) มีแผนการปฏิบัติงานประจำปี ของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา ซึ่งจัดทำเป็นรูปเล่ม และได้รับการอนุมัติจากผู้อำนวยการสถานศึกษาแล้ว

(2) มีปฏิทินการปฏิบัติงานประจำปีของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา แสดงไว้ในศูนย์บ่มเพาะอย่างชัดเจน

(3) มีรายงานสรุปผลการดำเนินงานนำเสนอผู้บริหารโดยหัวหน้าศูนย์บ่มเพาะฯ ประกอบด้วย แผนการปฏิบัตงาน สรุปผลการดำเนินงานบ่มเพาะฯ การดำเนินธุรกิจของผู้เรียน รายงานการนิเทศและสรุปผลการใช้ศูนย์บ่มเพาะฯ เป็นแหล่งเรียนรู้

(4) มีการเผยแพร่ผลการดำเนินงานของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาด้วยช่องทางที่หลากหลายจำนวนไม่น้อยกว่า 3 ช่องทาง

(5) มีการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา

- ตัวบ่งชี้ที่ 3 - การสนับสนุนของผู้บริหารสถานศึกษา

หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา

(1) สถานศึกษามีการกำหนดการพัฒนาศักยภาพศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาและผู้เรียนไว้ในมาตรฐานการอาชีวศึกษาของสถานศึกษา

(2) สถานศึกษามีการกำหนดโครงการพัฒนาศักยภาพศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาและผู้เรียนไว้ในแผนพัฒนาสถานศึกษา และหรือแผนปฏิบัติราชการประจำปี

(3) ผู้บริหารสถานศึกษามีการประชุมชี้แจงครูและบุคลากรทางการศึกษา เกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาโดยมีหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการประชุมครบถ้วน

(4) สถานศึกษาสนับสนุนให้ส่งแผนธุรกิจเข้าร่วมประกวดหรือแข่งขันทักษะในเวทีต่าง ๆ ทั้งในระดับจังหวัด/ระดับภาค/ระดับชาติ ของปีการศึกษาที่รับการประเมินโดยมีหลักฐาน หนังสือนำส่ง ใบสมัคร รูปภาพ เกียรติบัต รางวัล ฯลฯ

(5) ศูยย์บ่มเพาะฯ มีการรวบรวมฐานข้อมูลผู้เรียนที่ผ่านการบ่มเพาะ และสำเร็จการศึกษาแล้วที่เป็นเจ้าของธุรกิจซึ่งฐานข้อมูลประกอบด้วย รายชื่อผู้ประกอบการ ลักษณะธุรกิจ สถานที่ตั้ง รูปภาพ มีการเผยแพร่ฐานข้อมูลทางเว็บไซต์สถานศึกษา และรายงานฐานข้อมูลส่งสำนักงานคณะกรรม

ตอนที่ 2 การดำเนินการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนในสถานศึกษาอาชีวศึกษา

- ตัวบ่งชี้ที่ 1 - การพัฒนาศักยภาพผู้เรียน ด้านการอบรม

(1) มีโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านการอบรม(การสร้างจิตสำนึกในการเป็นผู้ประกอบการและการเขียนแผนธุรกิจ) ที่ผู้บริหารได้อนุมัติแล้ว

(2) มีคำสั่งคณะกรรมการดำเนินการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านการอบรม

(3) มีการประชุมและหลักฐานการประชุม โดยมีหลกฐานที่เกี่ยวข้องกับการประชุมครบถ้วนสมบูรณ์

(4) มีหนังสือเชิญวิทยากร/หนังสือขอบคุณวิทยากร

(5) มีการประชาสัมพันธ์การดำเนินงานเพื่อสร้างความตระหนักในการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน

(6) มีหลักฐานการจัดอบรมตามโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน

(7) มีหลักฐานการเข้ารับการอบรมตามโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน

(8) มีแผนธุรกิจจากการอบรมตามโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน

(9) มีเครื่องมือในการประเมินความพึงพอใจการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านการอบรมสร้างจิตสำนึกในการเป็นผู้ประกอบการและการเขียนแผนธุรกิจ

(10) มีรายงานสรุปผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนตามกระบวนการ PDCA เป็นรูปเล่ม

- ตัวบ่งชี้ที่ 2 - การพัฒนาศักยภาพผู้เรียน ด้านการศึกษาดูงานที่สอดคล้องกับธุรกิจ

หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา

(1) มีโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านการศึกษาดูงานที่ผู้บริหารได้อนุมัติแล้ว และคำสั่งคณะกรรมการดำเนินการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน ด้านการศึกษาดูงาน

(2) มีหลักฐานการติดต่อประสานงานเพื่อเข้าศึกษาดูงานที่สอดคล้องประกอบด้วย หนังสือขออนุญาตเข้าศึกษาดูงาน/บันทึกข้อความ หนังสือขออนุญาตนำผู้เรียนอาชีวศึกษาไปดูงาน หนังสือตอบรับจากสถานประกอบการหรือหนังสือขอบคุณสถานประกอบการที่ให้ความอนุเคราะห์

(3) มีหลักฐานการเข้าศึกษาดูงาน ประกอบด้วย ลายมือชื่อผู้เข้าศึกษาดูงาน รูปภาพกิจกรรม และบันทึกความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาดูงานที่ชัดเจน

(4) มีเครื่องมือในการประเมินผลความพึงพอใจการดำเนินงานศึกษาดูงานที่ชัดเจน

(5) มีการรายงานสรุปผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านการศึกษาดูงาน ตามกระบวนการ PDCA เป็นรูปเล่ม

- ตัวบ่งชี้ที่ 3 - การประเมินคุณภาพ และความเป็นไปได้ของแผนธุรกิจ

หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา

(1) มีหนังสือเชิญบุคคลภายนอกและภายใน เพื่อมาร่วมเป็นคณะกรรมการประเมินคัดเลือกแผนธุรกิจ

(2) มีการดำเนินการประเมินคัดเลือกแผนธุรกิจ โดยพิจารณาจากใบลงชื่อปฏิบัติงาน ของคณะกรรมการและผู้นำเสนอแผนธุรกิจ พร้อมรูปภาพการประเมินแผนธุรกิจ

(3) มีเกณฑ์การประเมินแผนธุรกิจที่ชัดเจน

(4) มีร่องรอยการให้คะแนนการประเมินแผนธุรกิจ

(5) มีการประกาศผลการประเมินแผนธุรกิจของสถานศึกษา

- ตัวบ่งชี้ที่ 4 - การส่งเสริมการประกอบธุรกิจ

หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา

(1) มีบันทึกข้อความขออนุญาตดำเนินการตามแผนธุรกิจ ที่ผ่านการคัดเลือกตามโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน

(2) มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานทั้งครูและผู้เรียน ตามแผนของแต่ละกลุ่มธุรกิจ

(3) มีการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานตามแผนธุรกิจ โดยมีหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการประชุมครบถ้วน ประกอบด้วย บันทึกขออนุญาต และขอเชิญประชุม ระเบียบวาระการประชุม ลายมือชื่อผู้เข้าร่วมประชุม รายงานการประชุม พร้อมรูปภาพการประชุม

(4) มีการแจ้งหรือประกาศการจัดสรรงบประมาณที่ได้รับจากสถานศึกษา ให้แก่ ธุรกิจที่ผ่านคัดเลือก

(5) มีหลักฐานการจ่ายงบประมาณให้แก่ผู้ดำเนินการตามแผนธุรกิจที่ครบถ้วนตามที่จัดสรร

- ตัวบ่งชี้ที่ 5 - การดำเนินงานตามแผนธุรกิจใหม่

หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา

(1) มีระยะเวลาในการดำเนินงานธรุกิจใหม่อย่างต่อเนื่อง ไม่น้อยกว่า 2 เดือน (นับจากวันเริ่มต้นดำเนินการธุรกิจถึงวันประเมิน)

(2) หลักฐานแสดงการดำเนินงานตามภารกิจของผู้เรียน ประกอบด้วย การลงเวลาปฏิบัติงาน บันทึกการปฏิบัติงาน พร้อมรูปภาพประกอบการอำเนินธุรกิจโดยมีระยะเวลาในการดำเนินงานต่อเนื่อง ไม่น้อยกว่า 2 เดือน

(3) มีการนิเทศ ติดตาม การดำเนินงานตามแผนธุรกิจ อย่างน้อย 2 ครั้งต่อธุรกิจ

(4) มีการจัดทำบัญชีของธุรกิจ ประกอบด้วย เอกสารรายรับ-รายจ่าย การบันทึกรายการรับ-จ่าย การรับรองบันทึกรายรับ รายจ่ายโดยครูที่ปรึกษาด้านบัญชีอย่างสม่ำเสมอและเป็นปัจจุบัน

(5) มีการรายงานสรุปผลการประกอบธุรกิจ ประกอบด้วยงบกำไรขาดทุน งบแสดงฐานะการเงิน และความพึงพอใจของลูกค้าหรือผู้รับบริการ

- ตัวบ่งชี้ที่ 6 - การดำเนินงานตามแผนธุรกิจเดิม หรือต่อยอดธุรกิจเดิม

หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา

(1) มีระยะเวลาการดำเนินธุรกิจเดิมอย่างต่อเนื่อง ไม่น้อยกว่า 6 เดือน (นับจากวันเริ่มต้นดำเนินการธุรกิจถึงวันประเมิน)

(2) มีหลักฐานแสดงการดำเนินงานตามธูรกิจเดิมของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง เฃ่น รูปภาพการปฏิบัติงาน การลงเวลาปฏิบัติงาน การประชุม ฯลฯ

(3) มีการนิเทศ ติดตามการดำเนินงานตามแผนธุรกิจข้อเสนอแนะจากที่ปรึกษาธุรกิจ อย่างน้อย 2 ครั้งต่อธุรกิจ

(4) มีการจัดทำบัญชีธุรกิจ ประกอบด้วย เอกสารรายรับ-จ่าย การับรองบันทึกรายรับรายจ่ายโดยครูที่ปรึกษาด้านบัญชีอย่างสม่ำเสมอและเป็นปัจจุบัน

(5) มีการรายงานสรุปผลการประกอบธุรกิจ ประกอบด้วย งบกำไรขาดทุน งบแสดงฐานะการเงิน และความพึงพอใจของลูกค้าหรือผู้รับบริการ

- ตัวบ่งชี้ที่ 7 - การใช้ธุรกิจในสถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้และการพัฒนาศักยภาพครูที่ปรึกษาธุรกิจหรือครูที่เกี่ยวข้อง

หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา

(1) มีหลักฐานการประชาสัมพันธ์การให้ใช้ธุรกิจของผู้เรียนเป็นแหล่งเรียนรูู้ โดยใช้ช่องที่หลากหลาย ไม่น้อยกว่า 3 ช่องทาง

(2) มีหลักฐานการใช้ธุรกิจของผู้เรียน เป็นแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษา ประกอบด้วย บันทึกการขอเข้าศึกษาดูงานจากหน่วยงานภายใน สมุดบันทึกการเยี่ยมชม และภายถ่ายการศึกษาดูงาน

(3) มีหลักฐานการใช้ธุรกิจของผู้เรียน เป็นแหล่งเรียนรู้จากหน่ยงานภายนอก ปรกอบด้วย หนังสือการขอเข้าศึกษาดูงานจากหน่วยงานภายนอก สมุดบันทึกการเยี่ยมชม และภายถ่ายการศึกษาดูงาน เป็นต้น หรือ เป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับบุคคลภายนอก เช่น สื่อ Social, เพจ Facebook เป็นต้น

(4) มีหนังสือแจ้งเชิญครูที่เกี่ยวกับการบ่มเพาะฯ เข้ารับการฝึกอบรมเกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการ บันทึกข้อความขอเข้ารับการฝึกอบรม และหนังสือคำสั่งอนุญาตให้เข้ารับการฝึกอบรม

(5) มีรายงานการฝึกอบรม พร้อมด้วยเกียรติบัตร หรือวุฒิบัตร หรือประกาศนียบัตร หรือภาพถ่าย

ตอนที่ 3 ผลสัมฤทธิ์ของการบ่มเพาะผู้เรียนสู่การเป็นผู้ประกอบการ

- ตัวบ่งชี้ที่ 1 - ผลสัมฤทธิ์ของการบ่มเพาะผู้เรียนและการดำเนินงานของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา

หลักฐานที่ใช้ในการพิจารณา

(1) ผู้เรียนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนในสถานศึกษาอาชีวศึกษาที่ได้ประกอบธุรกิจระหว่างเรียน ไม่น้อยกว่า 3 คน

(2) มีการนำสิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม โครงงานวิทยาศาสตร์ โครงการ งานวิจัย ฯลฯ มต่อยอดเชิงพาณิชย์ ด้านสินค้า/บริการ ไม่น้อยกว่า 1 คน

(3) มีการวิเคราะห์ SWOT ข้อมูลการดำเินนงานของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา

(4) มีการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา

(5) ผู้เรียนที่ผ่านการบ่มเพาะจากศูนย์บ่มเพาะฯ สำเร็จการศึกษาแล้วสามารถเป็นเจ้าของธุรกิจ ไม่น้อยกว่า 1 คน